สหรัฐฯ “รวบตัว-ตั้งข้อหา” วิศวกรนิวเคลียร์และภรรยา ขายความลับเรือดำน้ำให้ต่างชาติ

เรื่องที่น่าสนใจล่าสุด
บอกต่อ:

วิศวกรนิวเคลียร์กองทัพเรือสหรัฐฯ และภรรยา ถูกตั้งข้อหาขายข้อมูลลับเกี่ยวกับเรือดำน้ำนิวเคลียร์ให้แก่สายลับของเอฟบีไอ ที่ปลอมตัวเป็นผู้ทำงานให้ต่างชาติ จากการเปิดเผยของกระทรวงยุติธรรมอเมริกาในวันอาทิตย์ (10 ต.ค.)

โจนาธาน โทเอบบ์ และไดอานา ภรรยาของเขา ถูกจับกุมในวันเสาร์ (9 ต.ค.) ในรัฐเวสต์เวอร์จิเนีย และโดนตั้งข้อหาละเมิดกฎหมายพลังงานปรมาณู (Atomic Energy Act) กระทรวงยุติธรรมระบุในถ้อยแถลง ทั้งคู่มีกำหนดขึ้นศาลกลางในรัฐเวอร์วิเจียในวันอังคาร (12 ต.ค.)

โทเอบบ์ วัย 42 ปี วิศวรกรนิวเคลียร์กองทัพเรือที่มีใบอนุญาตให้เข้าถึงข้อมูลชั้นลับสุดยอด (top secret security clearance) ส่งชุดข้อมูลหวงห้ามแก่ประเทศหนึ่งๆ ซึ่งไม่ระบุชื่อในปี 2020 และต่อมา เริ่มขายความลับต่างๆ แลกกับเงินหลายหมื่นดอลลาร์ในรูปแบบเงินคริปโต (Cryptocurrency) ให้แก่สายลับของเอฟบีไอที่อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ต่างชาติ กระทรวงยุติธรรมเผย

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ระบุว่า มีอยู่ครั้งหนึ่ง โทเอบบ์ ซ่อนการ์ดหน่วยความจำ (Memory Card) ที่บรรจุเอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์เรือดำน้ำ ไว้ในแซนด์วิชเนยถั่ว ณ จุดส่งมอบข้อมูลแห่งหนึ่งในรัฐเวสเวอร์จิเนีย โดยมีภรรยาเป็นคนดูต้นทาง

“เมโมรีการ์ดดังกล่าวบรรจุองค์ประกอบงานออกแบบที่อ่อนไหวทางทหาร ตัวแปรสำคัญของปฏิบัติการ และลักษณะการทำงานของเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์เรือดำน้ำชั้นเวอร์จิเนีย” บันทึกคำให้การของศาลกลางระบุ

นอกจากนี้แล้ว กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ เผยด้วยว่าเมโมรีการ์ดอีกอันยังถูกซุกซ่อนในห่อหมากฝรั่ง

โทเอบบ์ได้รับค่าจ้างเป็นเงินคริปโตแยกกัน รวมแล้วเป็นเงิน 100,000 ดอลลาร์ จากข้อมูลของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ

เจ้าหน้าที่เผยว่า โทเอบบ์และภรรยา ซึ่งมาจากแอนนาโปลิส รัฐแมริแลนด์ ถูกรวบตัว ขณะนำเมโมรีการ์ดอีกอันไปวาง ณ จุดส่งมอบในเวสต์เวอร์จิเนีย ทั้งสองถูกตั้งข้อหาสมคบคิดและส่งต่อข้อมูลหวงห้าม

(ที่มา : รอยเตอร์ / https://www.mgronline.com/around/detail/9640000100515)

Phong Xodiax (พงษ์ โซดิแอกซ์)Phong Xodiax (พงษ์ โซดิแอกซ์)
Phong Xodiax (พงษ์ โซดิแอกซ์)

สวัสดีทุกท่านครับ เว็บ phongxodiax.com ยินดีต้อนรับทุกท่านนะครับ แวะมาหาเราทุกวัน รับรองสิ่งดีๆ เรื่องราวดีๆ เราจะเสิร์ฟให้ถึงมือทุกท่านที่เข้าชมเว็บเราอย่างแน่นอน ของคุณครับ พงษ์ โซดิแอกซ์