[คัมภีร์เศรษฐี] เจริญ สิริวัฒนภักดี มหาเศรษฐีราชาเทคโอเว่อร์เมืองไทย

Millionaire ประวัติคนร่ำรวย-มหาเศรษฐีทั่วโลก
บอกต่อ:

จากการจัดอันดับมหาเศรษฐีโลกประจำปี 2019 โดยนิตยสารฟอร์บส (forbes) โดยอันดับที่ 87 นั้นได้แก่ เจริญ สิริวัฒนภักดี (Charoen Sirivadhanabhakdi) ซึ่งมีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิรวมแล้วกว่า 14.5 หมื่นล้านเหรียญ

เจริญ สิริวัฒนภักดี (Charoen Sirivadhanabhakdi , เคียกเม้ง แซ่โซว, โซวเคียกเม้ง, เจริญ ศรีสมบูรณานนท์) เกิดเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2487 เป็นคนจีนแต้จิ๋ว เป็นบุตรคนที่ 2 ของนายติ่งเลี้ยง แซ่โซว และนางเซียงเต็ง แซ่แต้ มีพี่น้องทั้งหมด 11 คน เป็นชาย 6 คน หญิง 5 คน บิดามีอาชีพขายหอยทอด

ใช้เวลาเรียนถึง 8 ปีเพื่อให้จบชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จากโรงเรียนเผยอิง เนื่องจากระหว่างเรียนต้องทำงาน หาเลี้ยงชีพด้วยการขายของเล็กๆ น้อยๆ เมื่อเขาอายุ 11 ปี ได้รับจ้างเข็นรถส่งสินค้า ย่านสำเพ็ง ทรงวาด จากนั้นจึงขยับเป็นพ่อค้าหาบของขาย

ปี พ.ศ. 2504 ได้เป็นลูกจ้างของชาวจีนที่อพยพมาอยู่เมืองไทยคนหนึ่ง ในบริษัทย่งฮะเส็ง และห้างหุ้นส่วนจำกัด แพนอินเตอร์ ที่จัดส่งสินค้าให้โรงงานสุราบางยี่ขัน และเพียงปีเดียวเขาได้เป็น ”ซัพพลายเออร์” ให้โรงงานสุราบางยี่ขันเอง นำมาสู่การรู้จักกับนาย”จุล กาญจนลักษณ์” ผู้เชี่ยวชาญการปรุงรสสุรา โดยเฉพาะสูตร “แม่โขง” และคุ้นเคยกับเจ้าสัว “เถลิง เหล่าจินดา” ผู้มีอำนาจในการจัดซื้ออุปกรณ์ทุกอย่างของโรงงาน โซวเคียกเม้ง กลายเป็นขุนพลคู่ใจของเจ้าสัวเถลิงในเวลาไม่นาน เพราะความอ่อนน้อมถ่อมตน และมีสัมมาคารวะ กลยุทธ์ และเคล็ดลับในการทำธุรกิจสุราจึงเป็นของเขาในที่สุด

ปี พ.ศ. 2518 บริษัทธารน้ำทิพย์ ผู้ผลิต “ธาราวิสกี้” ของ “พงส์ สารสิน” และ “ประสิทธิ์ ณรงค์เดช” ประสบภาวะขาดทุนและประกาศขาย กลุ่มเจ้าสัวเถลิงและ “เจริญ” จึงเข้าซื้อกิจการ ซึ่งก็คือบริษัทแสงโสมในปัจจุบัน

ปี พ.ศ. 2529 “เจริญ” ที่ได้กลายเป็น “เจ้าสัว” ไปแล้ว ได้เข้าสู่ธุรกิจธนาคาร และการเงิน ด้วยความช่วยเหลือของ ”พ่อตา” เข้าไปซื้อหุ้นในธนาคารมหานคร บริษัทเงินทุนหลักทรัพย์มหาธนกิจ ซื้อหุ้นในบริษัทอาคเนย์ประกันภัย และอีกหลายกิจการ

ปี พ.ศ. 2537 ซื้อกิจการกลุ่มโรงแรมอิมพีเรียล ที่มีโรงแรมในเครือจำนวนมากจากนายอากร ฮุนตระกูล

การเทคโอเว่อร์หลายกิจการต่อเนื่อง

ปี 2549 การเทคโอเว่อร์ โออิชิ กรุ๊ป (OISHI) ของ ตัน ภาสกรนที
ปี 2550 หุ้นยูนิเวนเจอร์ (UV)
ปี 2551 ตึกเนชั่น
ปี 2553 บริษัทเสริมสุข
ปี 2559 สร้างความฮือฮาวงการธุรกิจไทย กว้านซื้อหุ้นบิ๊กซี จากกลุ่มบริษัทค้าปลีกรายใหญ่ของฝรั่งเศส

ส่วนผลิตภัณฑ์ภายใต้กิจการของเจ้าสัวเจริญ ที่พบเห็นกันบ่อยเป็นประจำประกอบด้วย โออิชิ (ทั้งร้านอาหาร และเครื่องดื่ม), เบียร์ช้าง, สุราแสงโสม, Blend285, แรงเยอร์, est และกลุ่มธุรกิจสื่ออย่าง อมรินทร์พริ้นติ้ง แอนด์ พับลิชชิ่ง รวมถึงแลนด์มาร์กดังริมเจ้าพระยาอย่างเอเชียทีค ล้วนแล้วแต่เป็นของเจ้าสัวที่ชื่อว่า เจริญ สิริวัฒนภักดี ทั้งสิ้น

ค่านิยมประจำใจ

คุณเจริญ มักจะท่องคำนิยมไว้เสมอ 4 คำในใจ คือ “อดทน เสียสละ เงียบ ร่าเริง” เพราะความอดทน ก็คือทำให้สำเร็จ การเสียสละทำให้พ้นภัย การนิ่งเงียบทำให้มีสติ สติทำให้เกิดปัญญา ร่าเริงทำให้สุขภาพดี พร้อมมองโลกในทางบวก ถ้าจะกล่าวโดยคร่าวๆ 4 คำนี้ หมายความตรงตัวก็คือตั้งใจทำงานไม่ไปต่อล้อต่อเถียงกับใคร ไม่ต้องไปสร้างเรื่องราวอะไรให้มันวุ่นวาย ถ้าเกิดมีเรื่องอะไรก็หยวนๆ ทั้ง 4 คำนี้จึงเป็นการสะท้อนกลับสู่ตัวคุณเจริญเอง

อ้างอิง

https://th.wikipedia.org

http://www.amarintv.com/news-update/news-2165/70688

Phong Xodiax (พงษ์ โซดิแอกซ์)Phong Xodiax (พงษ์ โซดิแอกซ์)
Phong Xodiax (พงษ์ โซดิแอกซ์)

สวัสดีทุกท่านครับ เว็บ phongxodiax.com ยินดีต้อนรับทุกท่านนะครับ แวะมาหาเราทุกวัน รับรองสิ่งดีๆ เรื่องราวดีๆ เราจะเสิร์ฟให้ถึงมือทุกท่านที่เข้าชมเว็บเราอย่างแน่นอน ของคุณครับ พงษ์ โซดิแอกซ์