ไก่แจ้ “มอริซ” ชนะคดีขันเสียงดัง ขณะที่ชาวเมืองและคนรักสัตว์กว่าแสนคนแห่ #เซฟมอริซ

เรื่องที่น่าสนใจล่าสุด
บอกต่อ:

เรื่องราวระหว่างคนชนบทกับชาวเมืองที่อยากไปใช้ชีวิตที่ชนบท บางครั้งก็เกิดความไม่ลงรอยกัน ด้วยปัญหาบางอย่างที่ชาวชนบทมองว่าเป็นเรื่องธรรมดา แต่ชาวเมืองกลับมองแบบชาวเมืองว่ามันละเมิดสิทธิของเขา เหมือนกับข่าวนี้

เมื่อวันที่ 5 ก.ย. 2562 สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานจากเมืองโรชฟอร์ ประเทศฝรั่งเศส ว่า คดีที่สื่อฝรั่งเศสระบุว่า เป็นการต่อสู้ระหว่างวิถีชีวิตชาวชนบทกับชาวเมืองที่หลีกหนีความสับสนวุ่นวายในสังคมเมืองมาอยู่ชนบท โดยนางคอรีน เฟสโซ เจ้าของไก่ตัวผู้อายุ 4 ปี “มอริซ” ซึ่งอาศัยอยู่ที่หมู่บ้านชนบท บนเกาะขนาดเล็ก “โอเลรอง” ในมหาสมุทรแอตแลนติก นอกชายฝั่งทางตะวันตกของฝรั่งเศส กับนายฌ็อง-หลุยส์ บิรง ชาวเมืองวัยเกษียณและภรรยา ที่ซื้อบ้านหลังที่ 2 สำหรับพักผ่อนในชนบท ติดกับบ้านของนางเฟซโซ เหตุเกิดจากการขันทุกเช้าตรู่ของมอริซ สร้างความเดือดร้อนรำคาญแก่นายฌ็อง-หลุยส์ บิรงและภรรยา นั่นเอง

ในตอนแรกนายฌ็อง-หลุยส์ บิรงและภรรยาได้ยื่นข้อเรียกร้องต่อนางเฟซโซ ให้ทำอย่างไรก็ได้ ที่ทำให้เจ้ามอริซไม่ส่งเสียงขันหนวกหูตอนเช้าตรู่ เมื่อข้อตกลงไม่ประสบความสำเร็จ 2 สามีภรรยาจึงยื่นฟ้องเป็นคดีต่อศาลเมืองโรชฟอร์ ด้วยข้อหาสิทธิถูกละเมิด ด้วยมลภาวะทางเสียงจากสัตว์เลี้ยงของเพื่อนบ้าน

การรายงานของสื่อทำให้คดีนี้ได้รับความสนใจจากชาวฝรั่งเศสทั่วประเทศ และจากคนรักสัตว์ในประเทศต่างๆ มีประชาชนกว่า 140,000 คน ร่วมลงชื่อใน “เซฟมอริซ” และมีการผลิตเสื้อยืดติดรูปมอริซ พร้อมกับข้อความ ให้ฉันร้องเพลงเถอะ (Let Me Sing)

ทางด้านนายชูเลียง ปาปิโน ทนายความของนางเฟซโซ เผยว่า นอกจากศาลจะตัดสินให้นางเฟซโซชนะคดีแล้ว ศาลยังมีคำสั่งให้ 2 สามีภรรยาที่เป็นโจทก์ จ่ายค่าเสียหายแก่นางเฟซโซ จำนวน 1,000 ยูโร (33,615 บาท) อีกด้วย

อ้างอิง

ภาพ – AFP

https://www.dailynews.co.th/foreign/729955

 

Phong Xodiax (พงษ์ โซดิแอกซ์)Phong Xodiax (พงษ์ โซดิแอกซ์)
Phong Xodiax (พงษ์ โซดิแอกซ์)

สวัสดีทุกท่านครับ เว็บ phongxodiax.com ยินดีต้อนรับทุกท่านนะครับ แวะมาหาเราทุกวัน รับรองสิ่งดีๆ เรื่องราวดีๆ เราจะเสิร์ฟให้ถึงมือทุกท่านที่เข้าชมเว็บเราอย่างแน่นอน ของคุณครับ พงษ์ โซดิแอกซ์