x close

ประวัติ เจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์ มหาเศรษฐีอันดับ 1 ของไทย อดีตประธาน CPF

        ย้อนดูประวัติ เจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ เส้นทางความสำเร็จจนมาเป็นมหาเศรษฐีอันดับ 1 ของไทย

เจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์
ภาพจาก TORU YAMANAKA/AFP 

        หลังจากเจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร  จำกัด (มหาชน) หรือ CPF ประกาศลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากมีภารกิจมากขึ้น ทำให้ไม่มีเวลาปฏิบัติงานให้กับบริษัทได้อย่างเต็มที่ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 24 เมษายน 2562 เป็นต้นไปนั้น (อ่านข่าว : เจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการ ซีพีเอฟ ลาออกจากตำแหน่งแล้ว)

        วันนี้ กระปุกดอทคอม จะพาไปย้อนดูประวัติความเป็นมาของ เจ้าสัวธนินท์ ประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ กว่าจะมาเป็น มหาเศรษฐีอันดับ 1 ของประเทศไทย พร้อมผลงานและเกียรติยศชื่อเสียงต่าง ๆ

        สำหรับ นายธนินท์ เจียรวนนท์ เกิดเมื่อวันที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2482 ที่ย่านเยาวราช กรุงเทพมหานคร (ชื่อภาษาจีน ก๊กมิ้น) เป็นบุตรชายคนที่ 5 ในบรรดาบุตรทั้ง 5 คน ของนายเอ็กชอ แซ่เจี๋ย ชาวจีนแต้จิ๋วอพยพ

        การศึกษา เรียนชั้นประถมที่โรงเรียนสารสิทธิ์พิทยาลัย อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี และไปเรียนต่อชั้นมัธยมที่โรงเรียนซัวเถา ประเทศจีน ก่อนจะจบระดับอุดมศึกษาจากสถาบันศึกษาฮ่องกงวิทยาลัย รวมทั้งผ่านการศึกษาอบรมจากวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร หลักสูตรภาครัฐร่วมเอกชน รุ่นที่ 1 ปี พ.ศ. 2532 หลังจากจบจากฮ่องกงวิทยาลัย ในวัยเพียง 19 ปี นายธนินท์เริ่มทำงานเป็นครั้งแรกที่ร้านเจริญโภคภัณฑ์ ในตำแหน่งแคชเชียร์ จากนั้นได้โยกย้ายไปทำงานที่สหพันธ์สหกรณ์ค้าไข่แห่งประเทศไทย และบริษัท สหสามัคคีค้าสัตว์ จำกัด ตามลำดับ

เจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์

        กระทั่งอายุ 25 ปี นายธนินท์ได้กลับมาทำงานอีกครั้งที่เจริญโภคภัณฑ์ จนถึงปัจจุบันในวัย 80 ปี ได้เป็นผู้บริหารระดับสูงของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รับผิดชอบบริหารงานในตำแหน่งประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักดีว่าเป็นบริษัทผลิตและจำหน่ายอาหารสัตว์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีกลุ่มธุรกิจในเครือ รวม 13 กลุ่มธุรกิจ ประกอบด้วย

        - กลุ่มธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมและอาหาร
        - กลุ่มธุรกิจเมล็ดพันธุ์ ปุ๋ยและเคมีเกษตร
        - กลุ่มธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ
        - กลุ่มธุรกิจพืชครบวงจร
        - กลุ่มธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยง
        - กลุ่มธุรกิจการค้าวัตถุดิบอาหารสัตว์
        - กลุ่มธุรกิจการตลาดและการจัดจำหน่าย
        - กลุ่มธุรกิจโทรคมนาคม
        - กลุ่มธุรกิจพลาสติก
        - กลุ่มธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์
        - กลุ่มธุรกิจยานยนต์
        - กลุ่มธุรกิจเวชภัณฑ์
        - กลุ่มธุรกิจการเงินและการธนาคาร


        สำหรับชีวิตครอบครัวของเจ้าสัวธนินท์ ได้สมรสกับ คุณหญิงเทวี (วัฒนลิขิต) เจียรวนนท์ มีบุตรทั้งหมด 5 คน ผู้ชาย 3 คน ผู้หญิง  2 คน

        ส่วนลำดับเศรษฐีเจ้าสัวธนินท์ ปัจจุบัน ปี 2562 เจ้าสัวธนินท์ได้รับการจัดอันดับเป็นเศรษฐีอันดับ 65 ของโลก เป็นมหาเศรษฐีอันดับ 1 ของประเทศไทย (อ่านข่าว : จัดอันดับมหาเศรษฐี 2019 เจฟฟ์ เบโซส์ เบอร์หนึ่งรวยสุดในโลก-เจ้าสัวซีพี รวยสุดในไทย) ซึ่งประวัติการติดโผมหาเศรษฐี มีดังนี้

        พ.ศ. 2545 : ติดอันดับ 351 เศรษฐีของโลก

        พ.ศ. 2546 : ติดอันดับ 329 เศรษฐีของโลก

        พ.ศ. 2547 : ติดอันดับ 342 เศรษฐีของโลก, ติดอันดับ 15 เศรษฐีของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

        พ.ศ. 2548 : ติดอันดับ 387 เศรษฐีของโลก, ติดอันดับ 3 เศรษฐีของประเทศไทย

        พ.ศ. 2549 : ติดอันดับ 390 เศรษฐีของโลก

        พ.ศ. 2553 : ติดอันดับ 1 เศรษฐีของประเทศไทย

        พ.ศ. 2554 : ติดอันดับ 1 เศรษฐีของประเทศไทย

        พ.ศ. 2555 : ติดอันดับ 133 เศรษฐีของโลก, อันดับ 1 เศรษฐีของประเทศไทย โดยมีทรัพย์สินสุทธิคิดเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 9,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 280,000 ล้านบาท)

        พ.ศ. 2558 : ติดอันดับ 81 เศรษฐีของโลก

        พ.ศ. 2559 : ติดอันดับ 2 เศรษฐีของเอเชีย รองจาก ซัมซุง, อันดับ 1 มหาเศรษฐีไทย

        พ.ศ. 2562 : ติดอันดับ 65 เศรษฐีของโลก, อันดับ 1 มหาเศรษฐีไทย มีมูลค่าทรัพย์สิน 15,200 ล้านดอลลาร์ หรือราว 4.86 แสนล้านบาท


ผลงานโดดเด่น


เจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์

- ทฤษฎีสองสูง

        เป็นทฤษฎีที่นายธนินท์ได้นำมาเผยแพร่ในรายการ จับเข่าคุย ทางช่อง 3 เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2551 และวันที่ 8 เมษายน 2551 สรุปได้สั้น ๆ คือ ปล่อยให้ราคาสินค้าสูงขึ้น โดยเฉพาะสินค้าเกษตร แต่ก็ต้องปรับเงินเดือนขึ้นสูงตาม ให้มีความสมดุลกัน

เจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์

- เนรมิตเมืองใหม่แปดริ้ว

        เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2561 มีรายงานข่าวออกมาว่า เจ้าสัวธนินท์ กล่าวถึงแผนการลงทุนครั้งใหญ่ของกลุ่มซีพี ด้วยงบประมาณหลายแสนล้านบาท เพื่อเตรียมสร้างโครงการเมืองใหม่แปดริ้ว จังหวัดฉะเชิงเทรา บนพื้นที่ 10,000 ไร่ โดยวางผังเมืองให้เป็น "Smart City" มีระบบสาธารณูปโภคครบถ้วน พร้อมบริการอื่น ๆ ทั้งที่พักอาศัย, โรงพยาบาล, มหาวิทยาลัย และศูนย์การค้า

        ทั้งนี้ ในเมืองใหม่จะใช้ระบบ "zero waste" หรือรีไซเคิลขยะให้เป็นศูนย์ เช่น นำขยะมารีไซเคิล ใช้ผลิตไฟฟ้า และนำไปแปรรูป ที่สำคัญคือรถจะต้องไม่ติด คนสามารถเดินไปทำงานได้ (อ่านข่าว : "ซีพี" ทุ่มงบหลายแสนล้าน ปั้นเมืองใหม่แปดริ้ว สร้างถนน 3 ชั้น)

ข้อมูลจาก wikipedia

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประวัติ เจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์ มหาเศรษฐีอันดับ 1 ของไทย อดีตประธาน CPF อัปเดตล่าสุด 25 เมษายน 2562 เวลา 13:17:44 75,937 อ่าน
TOP